10 cách làm marketing cho quán cafe sáng tạo doanh thu bùng nổ

Kodo International Fragrances. Hotline: 090 908 3382

KoDo International Fragrances.
Hotline: 090 908 3382

10 cách làm marketing cho quán cafe sáng tạo doanh thu bùng nổ

Chiến lược marketing cho quán cafe là một trong những điều quan trọng cần có để phát triển một thương hiệu. Có rất nhiều quán cafe mọc lên nhưng không phải quán nào cũng có thể trụ vững trong thời đại hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn về những thông tin cần thiết và chọn lọc cách làm marketing cho quán cafe phù hợp dành cho những quán mới mở, hay cả những quán đang hoạt động ổn định. 

Marketing cho quán cafe là gì?

Có nhiều người cho rằng marketing cho quán cafe chỉ đơn giản là việc quảng cáo quán cafe trên facebook hay trên các trang mạng là đủ. Tuy nhiên, điều này chưa chính xác. Quảng cáo và giới thiệu sản phẩm chỉ là một phần trong chuỗi các hoạt động của Marketing.

chiến lược marketing cho quán cafe 1

Về chiến lược hay kế hoạch marketing cho quán cafe bao gồm rất nhiều các hoạt động khác nhau bao gồm lên kế hoạch Marketing, sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng, định giá sản phẩm, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng và truyền thông sản phẩm thông qua các hoạt động PR và quảng cáo.

Chiến lược marketing từ yếu tố nội tại

Một chiến lược tốt sẽ giúp doanh nghiệp phát triển được lâu dài và bền vững. Chiến lược marketing cho quán cafe cần được xây dựng từ các yếu tố cốt lõi sau

Phong cách, không gian quán

Phong cách thiết kế của quán cà phê là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong chiến lược Marketing để tạo ấn tượng và ghi nhớ lâu dài trong tâm trí khách hàng. Không gian bên trong của quán cà phê được thiết kế sao cho hài hòa và bài trí nội thất để tạo nên điểm nhấn cuốn hút khách hàng.

Phong cách, không gian quán

Việc lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là điều quan trọng để tạo ra sự khác biệt giữa quán cà phê của bạn với các đối thủ khác trên thị trường. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần tham khảo và đánh giá kỹ càng thị trường, không sao chép hay bắt chước ý tưởng đã có mà phải tìm ra điểm khác biệt để tạo ra sự mới mẻ và thu hút khách hàng.

Cách bày trí đồ uống bắt mắt, sáng tạo

Sau khi đã hoàn tất phần sản phẩm, tiếp theo chúng ta cần tối ưu phần dịch vụ. Dịch vụ tốt luôn là yếu tố quan trọng để tạo ra ấn tượng tốt đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi đến quán. Nếu bạn cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt, họ sẽ có xu hướng đánh giá cao và đánh giá tích cực cho quán của bạn.

Chất lượng đồ uống

Khi kinh doanh quán cafe, mục tiêu chính của bạn là phục vụ sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng. Vì vậy, bạn cần tập trung để mang đến cho khách hàng những thức uống ngon và chất lượng nhất, từ đó xây dựng hình ảnh của quán với không gian đẹp và mang lại trải nghiệm thư giãn khi thưởng thức ly cafe tuyệt vời. 

Bên cạnh yếu tố ngon miệng, trong chiến lược Marketing cho quán cà phê, bạn cũng cần đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của khách hàng bằng cách đa dạng hóa menu đồ uống. Bạn nên chọn cẩn thận từng loại ly, tách để phù hợp với món uống và trang trí đồ uống sao cho đẹp mắt, hấp dẫn khách hàng. Đối với các loại cafe Ý, việc trang trí Latte Art cũng là một điểm cộng quan trọng.

Dịch vụ tốt

Để tạo nên một quán cafe đích thực, không chỉ đòi hỏi thiết kế đẹp mắt và đồ uống ngon, mà còn yêu cầu thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Khách hàng luôn đánh giá cao việc được phục vụ tốt tại quán cafe. Kinh doanh quán cafe không chỉ là về sản phẩm, mà còn liên quan đến cách cung cấp dịch vụ. Khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm của bạn thông qua trải nghiệm dịch vụ mà bạn mang lại cho họ.

chiến lược marketing cho quán cafe 3

Không chỉ là đồ uống ngon, để tạo nên một quán cafe đúng nghĩa, thái độ phục vụ cũng là yếu tố rất quan trọng. Khách hàng thường đánh giá một quán cafe dựa trên cách mà nhân viên phục vụ. Dù đồ uống chỉ ngon tới 90% (theo đánh giá của khách hàng), nếu dịch vụ tốt, khách hàng sẵn sàng đánh giá cao và quay lại với quán cafe của bạn.

Bên cạnh đó, mọi thứ liên quan đến quán cafe như không gian thưởng thức, âm nhạc, an ninh tài sản cá nhân, chương trình khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng cũng được xem như là phần của dịch vụ của quán cafe. Vì vậy, để thu hút và giữ chân khách hàng, dịch vụ phải được đặt lên hàng đầu.

Cách làm marketing cho quán cafe từ các yếu tố bên ngoài

Với cách làm marketing cho các quán cafe từ các yếu tố bên ngoài, bạn có thể áp dụng các chiến lược sau

Áp dụng chương trình khuyến mãi

Khuyến mại – yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing cho quán cafe. Chương trình khuyến mại luôn làm khách hàng cảm thấy hứng thú. Nên áp dụng ít nhất 2 lần trong năm, đó có thể là khuyến mại về giá (giảm giá), hoặc khuyến mãi sản phẩm (mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…).

Hợp lý trong việc tổ chức chương trình khuyến mại để thu hút khách. Nhiều quán cafe áp dụng khuyến mại theo ngày, tuần hoặc tháng. Ví dụ như: khuyến mại vào thứ 2 đầu tuần, hay khuyến mại giữa tháng,… (tùy quy định của từng quán cafe). Đồng thời, bạn nên áp dụng chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt như sinh nhật quán cafe, ngày lễ 2/9, 8/3, 20/10,… Điều này sẽ giúp quán cafe của bạn thu hút khách hàng nhiều hơn.

Hiệu ứng chim mồi

Đây là cách làm marketing phổ biến được sử dụng để thu hút khách hàng mới. Trong lĩnh vực quán cafe, Hiệu ứng chim mồi là cách cần xác định đúng khách hàng mục tiêu. Ví dụ quán cafe thiết kế để hút đối tượng là học sinh sinh viên thì quán phải ở gần các trường đại học, trung tâm thương mại hoặc ác khu vực phổ biến giới trẻ.

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi có thể tạo ra những combo hấp dẫn mang tính dẫn mua nhiều sản phẩm và thử sản phẩm. Tăng cường quảng bá bằng cách sử dụng các yếu tố bên ngoài như phát tờ rơi, tạo nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, hợp tác với KOL hoặc đăng ký tham gia các sự kiện cộng đồng. Hiệu ứng chim mồi là một kỹ thuật marketing hiệu quả để thu hút khách hàng mới cho quán cafe của bạn bằng cách tạo ra một sản phẩm combo hấp dẫn và sử dụng các chiến lược quảng bá hợp lý.

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội

Đặt quảng cáo trên các phương tiện như truyền hình, báo chí, tạp chí, hay trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm của quán cafe. Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có thể thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng.

Phát tờ rơi, banner,..

Phát tờ rơi là một hình thức quảng cáo đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay, được áp dụng hiệu quả trong trường hợp quán cafe mới khai trương hoặc đang có chương trình khuyến mãi. Việc tạo ra những thông tin cơ bản nhất về quán cafe như tên, địa chỉ, trang Facebook, Fanpage, Website, thương hiệu của quán, chương trình khuyến mãi, mức giá hấp dẫn, hoặc sự kiện sắp tới,.. Đây là các thông tin cần thiết cho tờ rơi.

Phát tờ rơi cho khách hàng. Bạn nên in ra nhiều bản tờ rơi và phát cho các đối tượng khác nhau. Nơi phát tờ rơi có thể là trước quán cafe, trên đường phố, trước cổng các doanh nghiệp, trong siêu thị, tại các trung tâm thương mại hoặc bất kỳ nơi nào có lượng người qua lại đông đúc.

Hợp tác với KOL & Influencer

KOL và Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng người theo dõi trên mạng xã hội. Họ thường được các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này áp dụng cho chiến lược marketing đối với quán cafe rất hiệu quả. 

Tuy nhiên, chi phí để thuê KOL và Influencer cũng khá cao nên những chủ quán cafe hoặc người làm marketing cần hiểu và cân đo chi phí một cách hợp lý.

Hợp tác với KOL & Influencer

Quán cafe nên tìm kiếm và chọn lựa KOL & Influencer có sự phù hợp về nội dung, lĩnh vực, đối tượng khách hàng và phong cách với quán và họ giúp quán cafe tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Quán cafe cần quan sát và đánh giá hiệu quả của hoạt động quảng bá bởi KOL & Influencer. Việc này giúp quán cafe biết được tầm ảnh hưởng của KOL & Influencer và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp hơn.

Tạo gói sản phẩm combo

Tạo gói sản phẩm combo và kết hợp với chiến dịch marketing từ các yếu tố bên ngoài là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

Tạo gói sản phẩm combo bằng cách xác định sản phẩm chủ đạo của quán cafe và các sản phẩm phụ trợ đi kèm để tạo nên gói combo hấp dẫn. Sau đó, lựa chọn tên gọi hấp dẫn cho gói combo, có thể dựa trên sự kết hợp của các sản phẩm, hoặc dựa trên các sự kiện đặc biệt như Valentine, Giáng sinh, Tết Nguyên Đán. Từ đó, xác định giá bán hợp lý cho gói combo, phải đảm bảo giá bán thu hút khách hàng và cũng đủ lợi nhuận cho quán cafe. 

Trên đây là những thông tin quan trọng về 10 chiến lược marketing cho quán cafe mà bất cứ quán quy mô lớn hay nhỏ cũng đều cần chú trọng. Kodo hy vọng rằng các chủ quán cafe sẽ áp dụng ít nhất một số chiến lược này để tạo ra dịch vụ chất lượng và độc đáo, và cuối cùng sẽ đạt được thành công lớn trong hành trình kinh doanh của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN KODO
NHẬN ƯU ĐÃI 15%

Đăng ký ngay bây giờ và nhận giảm giá 15% cho đơn hàng đầu tiên

Liên hệ