Có thể nói nếu bạn có chiến lược marketing nhà hàng ấn tượng thì sẽ thu hút nguồn khách hàng tiềm năng từ đó mang lại doanh thu lớn cho nhà hàng. Dưới đây, Kodo sẽ chỉ cho bạn 12 cách marketing nhà hàng giúp bạn thu hút khách hàng, gia tăng lợi nhuận đáng kể.
Marketing cho nhà hàng, quán ăn là gì?
Marketing cho nhà hàng, quán ăn là quá trình nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng về các yếu tố như khẩu vị, không gian và các yếu tố khác liên quan đến nhà hàng của bạn, nhằm đáp ứng những nhu cầu đó và thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn.
Trong một thị trường cạnh tranh đông đúc như hiện nay, việc có một chiến lược marketing cho nhà hàng, quán ăn của bạn là rất quan trọng. Việc thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp nhà hàng hoặc quán ăn của bạn thu hút khách hàng sớm hơn và tạo được ấn tượng tốt với họ.
12 cách marketing nhà hàng hiệu quả
Có rất nhiều cách làm marketing cho nhà hàng hiệu quả. Dưới đây Kodo xin gợi ý cho bạn những cách làm marketing mang lại hiệu quả nhiều nhất nhé.
Tập trung vào chất lượng món ăn
Trong chiến lược marketing của nhà hàng, không có cách nào có thể hiệu quả nếu sản phẩm không đạt chất lượng tốt. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất và là yêu cầu hàng đầu mà các doanh nghiệp trẻ phải nhớ đến. Chỉ có chất lượng tuyệt vời, hương vị tuyệt hảo, sự độc đáo của các món ăn cùng với những yếu tố khác được liệt kê phía trên mới có thể tạo ra ấn tượng và khiến khách hàng nhớ đến bạn.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Một khi nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến hơn, khách hàng sẽ muốn tìm đến thử. Để đáp ứng nhu cầu của họ, hãy đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Điều này không chỉ tác động trực tiếp đến thị hiếu của khách hàng, mà còn giúp họ tự tin hơn khi chia sẻ với người khác về trải nghiệm của mình.
Nhà hàng cần đầu tư vào đào tạo nhân viên để giúp họ hiểu rõ về các tiêu chuẩn dịch vụ của nhà hàng và cách tương tác với khách hàng một cách chuyên nghiệp. Không gian ấm cúng, thoải mái, sạch sẽ, và trang trí đẹp mắt cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng cảm thấy thoải mái và hài lòng khi đến nhà hàng của bạn.
Vì vậy, hãy chú trọng đến chất lượng dịch vụ của mình để không làm thất vọng khách hàng và giữ vững uy tín của nhà hàng.
Sử dụng marketing truyền miệng
Truyền miệng là một cách marketing nhà hàng cực kỳ tiết kiệm nhưng độ hiệu quả rất cao. Đây là quá trình xây dựng thông điệp và câu chuyện để tạo ra nội dung. Nhờ đó, người dùng sẽ tự động chia sẻ nội dung đó cho nhau, giúp bạn tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng mà không cần chi khoản chi phí quảng cáo.
Để nói đến tất cả các khía cạnh của truyền thông cần rất nhiều thời gian và kiến thức. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn cần hiểu rằng, khách hàng của bạn sẽ tự động bàn tán và chia sẻ về doanh nghiệp của bạn – dù là tích cực hay tiêu cực – mà không cần đầu tư vào chi phí marketing.
Hiệu ứng đám đông
Các sự kiện như khai trương hoặc mở rộng chi nhánh là những thời điểm lý tưởng để tận dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng miễn phí 100 ly đầu tiên hoặc tổ chức bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách đến.
Ngoài ra, thuê một nhóm xếp hàng để tạo ra hiệu ứng đám đông và thu hút sự chú ý cũng là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn.
Quảng cáo trên các trang mạng xã hội
So với việc quảng bá trực tiếp, sử dụng email marketing và marketing qua mạng xã hội có hiệu quả cao hơn, thân thiện với môi trường và giúp nhà hàng của bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Đây là lựa chọn thông minh cho chiến lược marketing của nhà hàng.
Ngoài ra, việc quảng bá nhà hàng thông qua truyền miệng trên các trang mạng xã hội cũng mang lại hiệu quả không thể bỏ qua. Điều này giúp bạn gắn bó với khách hàng suốt cả năm, quảng bá thương hiệu và khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm của mình. Điều đó thật sự quan trọng và giá trị.
Tiếp thị qua KOL (review, quảng bá thương hiệu)
Được coi là một trong những cách marketing nhà hàng hiệu quả mà nhiều người sử dụng cho doanh nghiệp của mình. Hợp tác với các đánh giá thực phẩm, KOLs, Influencers chuyên về ẩm thực sẽ giúp bạn chia sẻ những trải nghiệm về các món ăn trên các trang mạng xã hội hoặc blog cá nhân của họ. Từ đó, các fan hâm mộ và người tin tưởng họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của nhà hàng.
Các chương trình khuyến mại
Các chương trình khuyến mãi như tặng thức uống khi check-in, trao miễn phí tráng miệng cho một bài đánh giá hay giảm giá 30% cho các loại cocktail vào buổi tối đều là những ưu đãi hấp dẫn với khách hàng và giúp tăng hiệu quả cho hoạt động marketing của nhà hàng. Ngoài ra, một số nhà hàng còn tặng nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè.
Dù là những ưu đãi nhỏ nhưng chúng vẫn có tác dụng quan trọng trong việc thu hút khách hàng và nâng cao doanh số của nhà hàng. Một địa chỉ uy tín và được giới thiệu bởi nhiều người sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng cường vị thế trên thị trường. Khách hàng thường rất thích tham gia vào những bữa tiệc nhỏ có chủ đề rõ ràng vì họ biết rằng sẽ có những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở nhà hàng của bạn.
Contents thu hút, có câu chuyện
Đừng ngại chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin mới lạ đến khách hàng của bạn thông qua blog của nhà hàng. Bạn có thể viết với bất kỳ phong cách nào và chia sẻ những thông tin thú vị về các món ăn, đồ uống hoặc về chính nhà hàng của bạn.
Tuy nhiên, hãy tránh viết blog như một bài quảng cáo, thay vào đó hãy viết nó như một cách chia sẻ thông tin chân thành. Điều này sẽ giúp đọc giả cảm nhận được giá trị thực sự của thông tin và khả năng họ sẽ chia sẻ nó với bạn bè và người thân sẽ tăng cao. Và điều đó sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng thêm sự nổi tiếng và thu hút khách hàng mới.
Áp dụng thẻ khách hàng
Trong quá trình kinh doanh của nhà hàng, việc sử dụng thẻ thành viên và thu thập thông tin khách hàng như email, số điện thoại và ngày sinh nhật là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các thông tin này để gửi đến khách hàng những ưu đãi đặc biệt như giảm giá hoặc tham gia sự kiện miễn phí. Điều này sẽ giúp tăng sự quan tâm và tình cảm của khách hàng với nhà hàng của bạn.
Bạn có thể thiết kế các chương trình ưu đãi theo chu kỳ hàng tháng hoặc định kỳ để khách hàng luôn cảm thấy được quan tâm và yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra những khung giờ vàng hoặc giờ giảm giá để thu hút khách hàng đến nhà hàng trong các khoảng thời gian cụ thể.
Trang trí món ăn hấp dẫn
Trong marketing nhà hàng, không nên bỏ qua việc trang trí món ăn để tạo sự thu hút cho khách hàng. Thử thêm vài hạt lanh vào món salad hay vài lát hạnh nhân lên món tráng miệng để tăng tính thẩm mỹ và giá trị dinh dưỡng. Đôi khi, thành công của nhà hàng phụ thuộc vào những chi tiết nhỏ nhất.
Nếu có điều kiện, nên thuê một food stylist để biến các món ăn thành những tác phẩm nghệ thuật để thu hút khách hàng. Có những người thậm chí chọn một món uống chỉ vì nó đẹp và có thể chụp ảnh đăng lên Instagram hoặc Facebook. Tuy nhiên, đừng quên rằng chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong marketing nhà hàng.
Làm đối tác với Gofood, Beamin,..
Trong thời đại hiện tại, việc theo kịp xu hướng mới của thị trường là vô cùng quan trọng. Một trong những xu hướng đang được ưa chuộng là đặt đồ ăn, nước uống thông qua các ứng dụng đặt món.
Điều này không còn xa lạ với nhiều khách hàng khi rất nhiều người đã có thói quen sử dụng các app đặt món như Grabfood, Gofood, Beamin, Now,… do tính tiện lợi và tốc độ nhanh chóng mà không cần phải di chuyển đến quán. Do đó, việc cập nhật các xu hướng này sẽ giúp nhà hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Sử dụng Wifi Marketing
Nếu 60% khách hàng đến nhà hàng của bạn đều sử dụng wifi, thì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội để triển khai wifi marketing. Mỗi lần khách hàng kết nối wifi là một cơ hội để bạn tạo ra một “điểm chạm thương hiệu” và thu hút sự chú ý của họ đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Với chi phí chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, bạn có thể tạo ra hàng ngàn “điểm chạm thương hiệu” và giúp khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn hơn.
Ngoài ra, wifi marketing còn cho phép bạn liên kết trực tiếp với trang web và fanpage của nhà hàng, giúp khách hàng tương tác nhiều hơn và nâng cao giá trị vòng đời của họ. Đây là cơ hội tuyệt vời để tăng tương tác của khách hàng với nhà hàng của bạn và củng cố mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc triển khai wifi marketing để tối đa hóa tiềm năng của mình và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu của bạn trên thị trường.
Kodo hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm những ý tưởng và kinh nghiệm cách marketing nhà hàng hiệu quả để phát triển chiến lược marketing nhà hàng, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và thu hút lượng khách hàng mới đáng kể. Chúc bạn kinh doanh thành công!