Nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất thường lựa chọn một màu sắc làm trung tâm cho thương hiệu của họ. Điều này không chỉ giúp phân biệt đối tượng mục tiêu mà còn kích thích thị giác của khách hàng. Một giác quan quan trọng khác, có thể ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng không kém thị giác, đó là giác quan khứu giác. Hãy cùng Kodo tìm hiểu về “Tiếp thị mùi hương” nhé
Khứu giác và mùi hương
Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Advertising Age, khứu giác được xem là giác quan quan trọng nhất trong năm giác quan của con người. 75% cảm xúc hàng ngày của chúng ta thường bị ảnh hưởng đầu tiên bởi khứu giác, và nhờ vào mùi hương mà chúng ta có khả năng ghi nhớ điều gì đó nhiều hơn so với việc nhìn thấy, nghe hoặc chạm vào.
Vì dây thần kinh khứu giác liên kết trực tiếp với phần não chịu trách nhiệm về ký ức và cảm xúc, mùi hương có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với mùi hương dễ chịu có thể cải thiện tới 40% tâm trạng của chúng ta.
Tiếp thị bằng mùi hương
Tiếp thị mùi hương, hay còn gọi là Scent Marketing, có thể được chia thành hai loại: “Ambient Scenting” (tạo ra một không gian với hương thơm đặc trưng) và “Scent Branding” (tạo ra một mùi hương độc quyền cho một thương hiệu cụ thể).
Theo Pamela Dalton, một nhà khoa học khứu giác và thành viên của Monell Chemical Senses Center, có một sự thật thú vị rằng các em bé thường có xu hướng ưa thích những mùi hương mà người mẹ đã sử dụng trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Điều này ngụ ý rằng khi bạn để cho mùi hương của thương hiệu tiếp xúc với những phụ nữ đang mang thai, bạn đã “kết hôn” với khách hàng mới trước cả khi họ được sinh ra
Tầm ảnh hưởng của Scent Marketing
Một cuộc khảo sát liên quan đến công trình nghiên cứu đã đoạt Giải Nobel cho thấy rằng mùi hương mà chúng ta ngửi được có thể tác động đến cảm xúc và kích thích việc gợi lại những ký ức từ quá khứ. Tuy nhiên, liệu mùi hương có thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của con người hay không? Câu trả lời là có khả năng.
Xây dựng giá trị thương hiệu
Lợi ích của Tiếp thị mùi hương hay Scent Marketing là tạo ra sự hài lòng và kỷ niệm lâu dài trong tâm trí khách hàng, giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn và tăng sự kết nối với nó. Việc áp dụng một giải pháp tạo mùi hương phù hợp với không gian có thể tác động đến thời gian mà khách hàng ở lại cửa hàng của bạn, và có thể là một phương tiện hiệu quả để thu hút khách vào cửa hàng của bạn.
Một nghiên cứu của Nike đã chỉ ra rằng mùi hương có ảnh hưởng đến mong muốn mua giày của 84% đối tượng, và những người này sẵn sàng chi trả thêm 10-20% trong một môi trường có mùi hương.
Nhiều nghiên cứu từ các thương hiệu lớn đã chỉ ra rằng khách hàng đánh giá cao những điểm mua sắm và dịch vụ có hương thơm, coi chúng là dấu hiệu của sự cao cấp và sang trọng. 100% khách hàng cho rằng giá trị của một sản phẩm sẽ tăng lên nhiều lần so với giá trị thực sự của nó khi được trưng bày trong một không gian phát ra hương thơm độc đáo.
Tăng thời gian mua sắm của người tiêu dùng
Nghiên cứu của Nike ở trên cũng cho biết thời gian người mua lưu lại điểm mua sắm sẽ kéo dài hơn, ít nhất là 15 phút, nếu không gian cửa hàng có hương thơm dễ chịu.
Theo một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng của hãng Samsung, người mua hàng ghé đến cửa hàng của Hãng không dưới 3 lần là do bị thu hút bởi mùi hương quyến rũ nơi không gian trưng bày sản phẩm.
Các cuộc nghiên cứu khoa học cũng như khảo sát của ngành Marketing đều cho thấy hương thơm có thể hấp dẫn người tiêu dùng, giúp tăng doanh số, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tăng mức độ nhận thức về chất lượng của một thương hiệu. Khi kết hợp với các công cụ Marketing khác, hương thơm có thể làm tăng cao sự gắn kết thương hiệu và làm sâu sắc hơn lòng trung thành đối với thương hiệu.
Cải thiện năng suất nhân viên
Không chỉ giúp thúc đẩy mua sắm, các giải pháp hương thơm cao cấp còn có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều loại hương thơm có thể cải thiện môi trường làm việc và ảnh hưởng đến cảm xúc và phản ứng của nhân viên trong môi trường đó.
Trong một nghiên cứu tại Nhật Bản, đã phát hiện rằng hương thơm của hoa nhài và hương thảo có khả năng làm dịu đi sự căng thẳng của các nhà điều hành nhập dữ liệu, trong khi mùi hương của chanh thì giúp tăng hiệu suất làm việc lên đến 54%, chứng tỏ rằng mùi hương có thể cải thiện môi trường làm việc và thay đổi trạng thái cảm xúc, từ đó tác động đến khả năng làm việc hiệu quả của nhân viên. Mùi hương từ tinh dầu tự nhiên rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng, tạo sự tỉnh táo và tập trung cho nhân viên trong quá trình làm việc.
Dưới đây là một số thông tin về Scent Marketing – Tiếp thị mùi hương, một hình thức marketing độc đáo mà Kodo muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu sâu hơn về Scent Marketing và cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chiến lược marketing này.